Đóng góp vào sự phát triển thịnh vượng, lâu dài và phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp thì không thể không nhắc đến vai trò của văn phòng giao dịch. Thủ tục đăng ký thành lập văn phòng giao dịch có những điều kiện, thủ tục riêng biệt do pháp luật quy định. Vậy việc đăng ký thành lập văn phòng giao dịch của doanh nghiệp được pháp luật quy định như thế nào? Doanh nghiệp cần chuẩn bị các giấy tờ, tài liệu gì để thực hiện thủ tục thành lập văn phòng đại diện? Để trả lời các câu hỏi trên, xin mời bạn đọc cùng Luật INNOSIGHT tìm hiểu về chủ đề thành lập văn phòng giao dịch của doanh nghiệp.
Khái niệm về văn phòng giao dịch của doanh nghiệp
Theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020, văn phòng giao dịch là loại hình văn phòng được dùng để kinh doanh thay thế cho những đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, theo quy định của pháp luật hiện hành có ba loại hình đơn vị phụ thuộc, cụ thể như sau:
- Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc có nhiệm vụ đại diện cho doanh nghiệp theo ủy quyền, đại diện cho lợi ích và bảo vệ lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp
- Chi nhánh là một đơn vị của doanh nghiệp có nhiệm vụ thực hiện một phần hoặc toàn bộ các chức năng của doanh nghiệp thông qua đại diện theo ủy quyền. Chi nhánh là một đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp.
- Địa điểm kinh doanh là địa điểm doanh nghiệp thực hiện các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đây cũng là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp.
Quy trình, thủ tục thành lập văn phòng giao dịch của doanh nghiệp
Các loại giấy tờ, tài liệu cần chuẩn bị để thành lập văn phòng giao dịch
Hồ sơ thành lập mỗi loại đơn vị phụ thuộc là khác nhau, đối với việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện hồ sơ bao gồm các loại giấy tờ, tài liệu sau đây:
- Thông báo thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện theo mẫu thống nhất do Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành
- Bản sao hợp lệ biên bản họp và quyết định của Hội đồng thành viên đối với loại hình công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của Hội đồng quản trị đối với loại hình công ty cổ phần, của các thành viên hợp danh đối với loại hình công ty hợp danh, Quyết định của Chủ sở hữu đối với loại hình công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện;
- Bản sao chứng thực quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện;
- Bản sao hợp lệ một trong những loại giấy tờ chứng thực cá nhân (thẻ căn cước công dân/ chứng minh nhân dân/ hộ chiếu) của người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện;
- Văn bản ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác đại diện làm thủ tục đăng ký doanh nghiệp
Nội dung thông báo thành lập địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp bao gồm các nội dung cơ bản sau:
- Mã số thuế của doanh nghiệp;
- Tên và địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp chủ quản hoặc tên và địa chỉ chi nhánh chủ quản (trường hợp địa điểm kinh doanh được đặt trực thuộc chi nhánh);
- Tên, địa chỉ của địa điểm kinh doanh;
- Lĩnh vực hoạt động kinh doanh của địa điểm kinh doanh;
- Họ, tên, địa chỉ cư trú, số giấy tờ chứng thực cá nhân (chứng minh nhân dân/ căn cước công dân/ hộ chiếu) của người đứng đầu địa điểm kinh doanh;
- Họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp chủ quản đối với trường hợp địa điểm kinh doanh là đơn vị trực thuộc doanh nghiệp hoặc họ, tên, chữ ký của người đứng đầu chi nhánh chủ quản đối với trường hợp địa điểm kinh doanh là đơn vị trực thuộc chi nhánh.
Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và xử lý hồ sơ
- Doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tiếp hoặc thông qua cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp đến phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi doanh nghiệp dự kiến đặt trụ sở chính
- Khi nhận được hồ sơ yêu cầu thành lập văn phòng giao dịch của doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh nhập ra thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ
- Trong thời hạn tối đa 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị thành lập đầy đủ, hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh có trách nhiệm cấp Giấy chứng nhận đăng ký thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện, cập nhật các thông tin về địa điểm kinh doanh trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp. Trường hợp doanh nghiệp có yêu cầu, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký thành lập địa điểm kinh doanh.
Một số điểm cần lưu ý khi thành lập văn phòng giao dịch của doanh nghiệp
- Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu thành lập lập chi nhánh, văn phòng đại diện tại tỉnh, thành phố khác nơi doanh nghiệp chủ quản đặt trụ sở chính, Phòng Đăng ký kinh doanh nơi chi nhánh, văn phòng đại diện đăng ký đặt trụ sở có trách nhiệm gửi thông tin đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp chủ quản đặt trụ sở chính;
- Việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp ở nước ngoài được thực hiện theo các quy định của pháp luật nước đó;
- Trong thời hạn 30 ngày làm việc, kể từ ngày chi nhánh, văn phòng đại diện chính thức được thành lập ở nước ngoài, doanh nghiệp có trách nhiệm thông báo bằng văn bản đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp chủ quản đã đăng ký;
- Doanh nghiệp có thể kê khai các thông tin đăng ký trực tuyến trên Cổng thông tin đăng ký quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Sử dụng dịch vụ thành lập văn phòng giao dịch của doanh nghiệp của Luật INNOSIGHT có lợi ích gì?
- Luật INNOSIGHT là đơn vị hàng đầu về tư vấn và đăng ký thành lập văn phòng giao dịch, vì vậy luôn đảm bảo việc ra giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cao nhất cho quý khách. Luật INNOSIGHT sẽ không nhận vụ việc nếu nhận thấy mình không có khả năng cao ra giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho quý khách hàng
- Luôn báo giá dịch vụ trọn gói và không phát sinh thêm
- Khách hàng không phải đi lại nhiều (từ giai đoạn tư vấn, báo giá dịch vụ, ký hợp đồng dịch vụ, nhận hồ sơ và ký hồ sơ)
- Cung cấp hồ sơ đăng ký thành lập rất đơn giản, Luật INNOSIGHT sẽ thay mặt khách hàng soạn thảo
- Luôn hướng dẫn tận tình, chu đáo đúng quy định của pháp luật với mức phí hợp lý, tiết kiệm cho cơ sở kinh doanh
Các tài liệu cần cung cấp để khi sử dụng dịch vụ thành lập văn phòng giao dịch của doanh nghiệp
Khách hàng cần cung cấp các thông tin cơ bản sau đây:
- Thông tin cá nhân của cá nhân hoặc tổ chức
- Thông tin của các thành viên/cổ đông góp vốn hoặc của tổ chức góp vốn.
- Các điều kiện về việc cam kết đủ điều kiện kinh doanh.
Sau khi đã cung cấp đầy đủ các thông tin liên quan đến khách hàng chúng tôi sẽ tiến hành chuẩn bị các giấy tờ, tài liệu để đăng ký thành lập văn phòng giao dịch của doanh nghiệp cho quý khách.
Quy trình thành lập văn phòng giao dịch của doanh nghiệp của Luật INNOSIGHT
- Lắng nghe, nắm bắt các thông tin do khách hàng cung cấp để tiến hành việc tư vấn chuyên sâu và đầy đủ những khó khăn khách hàng đang gặp phải.
- Báo giá dịch vụ qua điện thoại để khách hàng đưa ra quyết định có sử dụng dịch vụ với INNOSIGHT hay không
- Ký kết hợp đồng và tiến hành việc soạn hồ sơ trong thời hạn 3 ngày nếu khách hàng cung cấp đủ các thông tin chúng tôi yêu cầu.
- Nhận giấy chứng nhận đăng ký doanh doanh nghiệp và bàn giao cho khách hàng
Trên đây là toàn bộ bài viết của Luật INNOSIGHT về chủ đề thành lập văn phòng giao dịch của doanh nghiệp. Văn phòng giao dịch là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp có chức năng đại diện cho doanh nghiệp chủ quản thực hiện các hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Khách hàng có thể căn cứ vào các thông tin chúng tôi cung cấp để thực hiện thủ tục được nhanh chóng, chính xác. Nếu có nhu cầu sử dụng dịch vụ thành lập văn phòng giao dịch của chúng tôi, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua đường dây nóng để được trợ giúp.
Bạn đang xem bài viết “Thành lập văn phòng giao dịch của doanh nghiệp – Luật INNOSIGHT” tại mục “Doanh nghiệp” trên website innosightlaw