Bạn đang cần tư vấn về thủ tục thành lập văn phòng đại diện? Bạn muốn mở rộng mạng lưới, hoạt động, quy mô kinh doanh? Hiện nay có rất nhiều đơn vị nhận tư vấn và thực hiện thủ tục pháp lý để thành lập văn phòng đại diện. Tuy nhiên để tìm được đơn vị uy tín thực sự rất khó, chính vì vậy đã khiến nhiều người hoang mang. Để giúp khách hàng gỡ rối trong trường hợp này Luật Innosight chúng tôi sẽ tư vấn thủ tục thành lập văn phòng đại diện đầy đủ từ A – Z cho những khách hàng nào có ý định tự thực hiện như sau.
Hồ sơ đăng ký hoạt động văn phòng đại diện bao gồm
- Thông báo về việc đăng ký hoạt động văn phòng đại diện (Phụ lục II-11, Thông tư số 02/2019/TT-BKHĐT);
- Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của chủ sở hữu công ty hoặc Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần, của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh về việc thành lập văn phòng đại diện;
- Bản sao hợp lệ quyết định bổ nhiệm người đứng đầu văn phòng đại diện;
- Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân quy định tại Điều 10 Nghị định số 78/2015/NĐ-CP của người đứng đầu văn phòng đại diện.
- Giấy đề nghị bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp (Phụ lục II-18, Thông tư số 02/2019/TT-BKHĐT) đối với doanh nghiệp hoạt động theo Giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư hoặc các giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương chưa thực hiện bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp để được cấp đăng ký doanh nghiệp thay thế nội dung đăng ký kinh doanh trong Giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư hoặc giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương.
Trình tự, thủ tục thành lập văn phòng đại diện
Bước 1: Soạn thảo, chuẩn bị, ký hồ sơ thành lập văn phòng đại diện
Khi khách hàng có nhu cầu thành lập văn phòng đại diện liên và hệ đến Luật Innosight. Khách hàng sẽ cung cấp cho công ty chúng tôi một vài thông tin như: tên, địa chỉ, số điện thoại văn phòng đại diện, người đứng đầu văn phòng đại diện, và chứng minh nhân dân đã được công chứng của người đứng đầu văn phòng đại diện. Innosight Law Firm sẽ tiến hành soạn thảo đầy đủ tất cả các loại giấy tờ, hồ sơ và chuyển cho khách hàng ký tên, đóng dấu.
Một vài lưu ý nhỏ:
- Địa chỉ nơi đặt văn phòng đại diện không được là khu chung cư hay nhà tập thể.
- Dù văn phòng đại diện không phải kê khai thuế nhưng khi cần thay đổi địa chỉ ra khỏi địa bàn đặt trụ sở thì phải thực hiện nghĩa vụ xác nhận thuế với Chi cục Thuế cũ. Chính vì vậy khi lựa chọn địa điểm đặt trụ sở văn phòng đại diện khách hàng nên chọn nơi phù hợp tránh việc thay đổi địa chỉ, về sau phát sinh thêm nhiều sự vụ.
Bước 2: Nộp hồ sơ tại Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi văn phòng đại diện đặt trụ sở
Hồ sơ sau khi soạn thảo đầy đủ InsLaw sẽ chuyển cho khách hàng ký tên, đóng dấu. Cuối cùng công ty chúng tôi sẽ cử nhân viên thay khách hàng đi nộp hồ sơ và theo dõi cho đến khi nhận kết quả.
Bước 3: Hoàn thành thủ tục và trả kết quả cho Khách hàng
Khi thủ tục thành lập văn phòng đại diện được chấp thuận thì khách hàng sẽ nhận các kết quả như sau:
- Văn phòng đại diện sẽ được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động;
- Các giấy tờ nội bộ được lưu tại văn phòng đại diện;
- Nếu văn phòng đại diện có khắc dấu sẽ nhận được văn bản xác nhận ;
- Innosight Law tiếp tục tư vấn cho khách hàng các thủ tục sau thành lập văn phòng đại diện.
Lưu ý:
Kể từ ngày được quyết định thành lập văn phòng đại diện, trong vòng 10 ngày làm việc công ty phải có văn bản thông báo lập văn phòng đại diện gửi đến Phòng Đăng ký kinh doanh.
Tên gọi của văn phòng đại diện phải được đặt theo bảng chữ cái tiếng Việt, chữ số và các ký hiệu. Văn phòng đại diện ngoài tên gọi riêng còn phải kèm theo cụm từ “Văn phòng đại diện”.
Thời gian thực hiện
- Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện cho doanh nghiệp.
- Trường hợp doanh nghiệp lập văn phòng đại diện ở nước ngoài: Phòng Đăng ký kinh doanh bổ sung thông tin về văn phòng đại diện của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Văn bản pháp luật
- Luật Doanh nghiệp của Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam số 68/2014/QH13 ngày 26 tháng 11 năm 2014 (Luật Doanh nghiệp);
- Nghị định số 78/2015/NĐ-CP ngày 14/9/2015 của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp (Nghị định số 78/2015/NĐ-CP);
- Nghị định số 108/2018/NĐ-CP ngày 23/8/2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số Điều của Nghị định số 78/2015/NĐ-CP ngày 14 tháng 9 năm 2015 của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp;
- Thông tư số 20/2015/TT-BKHĐT ngày 01/12/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp (Thông tư số 20/2015/TT-BKHĐT);
- Thông tư số 02/2019/TT-BKHĐT ngày 08/01/2019 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 20/2015/TT-BKHĐT ngày 01 tháng 12 năm 2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp;
- Thông tư số 176/2012/TT-BTC ngày 23/12/2012 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hộ kinh doanh và phí cung cấp thông tin doanh nghiệp (Thông tư số 176/2012/TT-BTC).
Những câu hỏi liên quan đến thành lập văn phòng đại diện
Văn phòng đại diện ai là người đứng tên, chịu trách nhiệm?
Người đứng tên thành lập văn phòng đại diện có thể là giám đốc, người có chức danh quản lý kiêm nhiệm hoặc bất kỳ ai có đầy đủ năng lực hành vi dân sự và không vi phạm pháp luật được công ty mẹ cho phép, giữ chức vụ là người đứng đầu cho văn phòng đại diện
Văn phòng đại diện có cần khắc con dấu mới hay không?
Pháp luật không quy định bắt buộc văn phòng đại diện phải đăng ký, sử dụng con dấu mới. Tùy theo nhu cầu của công ty, có thể khắc dấu mới hoặc không cần.
Văn phòng đại diện có chức năng gì?
Văn phòng đại diện thực hiện chủ yếu hai chức năng là giao dịch và tiếp thị. Ngoài ra nó còn có thể thực hiện một vài chức năng khác tùy theo sự ủy quyền từ phía công ty mẹ nhưng đảm bảo không trái các quy định của pháp luật chuyên ngành.
Văn phòng đại diện hạch toán thuế như thế nào?
Theo các quy định về thuế thì văn phòng đại diện không được phép hạch toán riêng mà nó phụ thuộc vào công ty mẹ
Văn phòng đại diện đóng thuế bao nhiêu mỗi năm?
Mỗi năm tùy vào tính chất hoạt động công ty mẹ sẽ phải nộp thuế môn bài cho văn phòng đại diện là 1.000.000đ/năm
Văn phòng đại diện có được phát hành hóa đơn đỏ hay không?
Văn phòng đại diện đã hạch toán phụ thuộc công ty mẹ thì hoàn toàn không được phát hành hay xuất hóa đơn đỏ.
Trên đây chúng tôi vừa giới thiệu trình tự, thủ tục và những điều cần biết khi thành lập văn phòng đại diện. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc cần giải đáp đừng ngần ngại liên hệ luật Innosight qua hotline 09 61 349 060 hoặc email: innosightlaw@gmail.com. Chúng tôi luôn sẵn lòng, tận tình tư vấn, giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng một cách chính xác. Trân trọng!
Bạn đang xem bài viết “Thành lập văn phòng đại diện nhanh gọn chỉ trong 1 ngày làm việc” tại chuyên mục “Dịch vụ doanh nghiệp”