Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt của ngành kinh doanh, buôn bán mỹ phẩm, các doanh nghiệp phải tìm cho mình hướng đi riêng để nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh, gia tăng thị phần, sức cạnh tranh. Một trong những biện pháp được các doanh nghiệp sử dụng là công cụ quảng cáo, tiếp thị để khách hàng có thể tiếp cận và sử dụng sản phẩm hàng hóa. Tuy nhiên, các tổ chức, cá nhân chỉ được thực hiện hoạt động quảng cáo, tổ chức các sự kiện quảng bá sản phẩm mỹ phẩm khi có giấy phép quảng cáo mỹ phẩm? Vậy doanh nghiệp cần đáp ứng các điều kiện gì để được cấp giấy phép quảng cáo mỹ phẩm? Để trả lời các câu hỏi trên, xin mời bạn đọc cùng Luật INNOSIGHT tìm hiểu về giấy phép quảng cáo mỹ phẩm

Căn cứ pháp lý về giấy phép quảng cáo mỹ phẩm
- Luật Quảng cáo do Quốc hội ban hành ngày 21 tháng 06 năm 2012
- Thông tư 09/2015/TT-BYT ngày 25 tháng 05 năm 2015
- Thông tư số 06/2011/TT-BYT về quản lý mỹ phẩm
Các điều kiện để xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm
- Hoạt động quảng cáo mỹ phẩm phải có phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm theo đúng quy định của pháp luật về y tế;
- Nội dung hoạt động quảng cáo mỹ phẩm phải phù hợp với các loại tài liệu sau đây:
- Phiếu công bố sản phẩm là mỹ phẩm theo đúng quy định của pháp luật về dược;
- Các tài liệu để chứng minh tính hiệu quả và an toàn của mỹ phẩm và phải tuân thủ theo các hướng dẫn về công bố tính năng, công dụng sản phẩm mỹ phẩm của ASEAN.
- Có đầy đủ hồ sơ, tài liệu theo quy định;
- Doanh nghiệp đề nghị xác nhận nội dung hoạt động quảng cáo là doanh nghiệp đứng tên trên phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm hoặc văn phòng đại diện tại Việt Nam của doanh nghiệp (đơn vị/ tổ chức) đứng tên trên phiếu công bố sản phẩm hoặc tổ chức có tư cách pháp nhân được doanh nghiệp đứng tên trên phiếu công bố sản phẩm ủy quyền thực hiện thủ tục bằng văn bản.
Các thông tin cần phải có khi thực hiện việc quảng cáo mỹ phẩm
- Tên sản phẩm mỹ phẩm;
- Tính năng, công dụng của sản phẩm mỹ phẩm (nêu đầy đủ các công dụng, tính năng chủ yếu của mỹ phẩm nếu như các thông tin này chưa thể hiện trên tên của sản phẩm);
- Các cảnh báo khi sử dụng sản phẩm theo quy định của các hiệp định quốc tế
- Tên, địa chỉ của cá nhân, tổ chức chịu trách nhiệm đưa sản phẩm mỹ phẩm ra thị trường;
- Không được tiến hành quảng cáo các mỹ phẩm gây hiểu nhầm sản phẩm mỹ phẩm đó là thuốc.
- Quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên báo nói, báo hình phải được đọc rõ ràng nội dung tên, các cảnh báo, tính năng công dụng theo quy định của sản phẩm.
Quy trình, thủ tục tiến hành xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm

Các giấy tờ tài liệu cần chuẩn bị để tiến hành xác nhận nội dung giấy phép quảng cáo mỹ phẩm
- Phiếu đăng ký quảng cáo mỹ phẩm theo mẫu thống nhất được Bộ Y tế ban hành
- 02 kịch bản thể hiện nội dung quảng cáo (kịch bản phải mô tả cho tiết phần hình ảnh, phần nhạc, phần lời dự định sẽ được quảng cáo) hoặc 02 mẫu video quảng cáo dự định sẽ phát hành (áp dụng đối với hồ sơ đăng ký quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm) hoặc các tài liệu dự định trưng bày, phát hành tại sự kiện, hội thảo giới thiệu sản phẩm mỹ phẩm (áp dụng đối với các hồ sơ đăng ký để tổ chức sự kiện, hội thảo giới thiệu mỹ phẩm đến công chúng).
- Bản sao chứng thực giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ khác có giá trị pháp lý tương đương của tổ chức/ cá nhân đăng ký quảng cáo
- 01 bản sao phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đã được cơ quan có thẩm quyền cấp (có đóng dấu của công ty đăng ký hoạt động quảng cáo)
- Văn bản ủy quyền của tổ chức/ cá nhân có công bố mỹ phẩm cho tổ chức/cá nhân đề nghị đăng ký quảng cáo (trường hợp bên đề nghị đăng ký quảng cáo không đồng thời là bên công bố mỹ phẩm)
- Tài liệu thuyết minh công dụng, tính năng sản phẩm mỹ phẩm (nếu các thông tin quảng cáo nằm ngoài nội dung của phiếu công bố)
- Văn bản thể hiện sự đồng ý của chủ thể xuất hiện trong nội dung việc quảng cáo (đối với trường hợp sử dụng hình ảnh thật)
Quy trình nộp xác nhận nội dung giấy phép quảng cáo mỹ phẩm
- Sau khi nhận được hồ sơ hợp lệ theo đúng quy định và đóng lệ phí, Sở Y tế gửi cho doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký xác nhận nội dung quảng cáo một Phiếu tiếp nhận hoặc một kịch bản quảng cáo đã đạt yêu cầu. Ngày ghi trên Phiếu tiếp nhận hồ sơ xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm là ngày Sở Y tế nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ. Tối đa thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ khi nhận được hồ sơ hợp lệ, nếu Sở Y tế không có văn bản thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung các nội dung trong hồ sơ thì doanh nghiệp được quyền tiến hành hoạt động quảng cáo, tổ chức các hội thảo, sự kiện giới thiệu sản phẩm mỹ phẩm theo đúng nội dung đã đăng ký với Sở Y tế
- Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ theo quy định thì Sở Y tế phải có văn bản thông báo cho doanh nghiệp bổ sung, hoàn thiện hồ sơ.
Lưu ý: Trong thời hạn tối đa 02 tháng, kể từ ngày Sở Y tế có văn bản đề nghị doanh nghiệp sửa đổi, bổ sung hồ sơ những nội dung còn thiếu sót, chưa hợp lệ, nếu Sở Y tế không nhận được văn bản kèm theo hồ sơ sửa đổi, bổ sung thì hồ sơ đăng ký quảng cáo mỹ phẩm, tổ chức sự kiện, hội thảo giới thiệu sản phẩm mỹ phẩm đã nộp coi như không còn giá trị.
Những trường hợp hết hiệu lực của nội dung giấy phép quảng cáo các sản phẩm mỹ phẩm, tổ chức sự kiện, hội thảo giới thiệu mỹ phẩm
- Sản phẩm mỹ phẩm có số đăng ký lưu hành, số Phiếu tiếp nhận bản công bố tiêu chuẩn chất lượng của mỹ phẩm, số tiếp nhận Phiếu việc công bố sản phẩm mỹ phẩm đã hết giá trị sử dụng
- Sản phẩm mỹ phẩm bị cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo không nên sử dụng hoặc bị thu hồi toàn bộ sản phẩm.
- Có những thay đổi về các thông tin ảnh hưởng đến tính an toàn cũng như chất lượng của mỹ phẩm.
Doanh nghiệp phải có trách nhiệm thông báo cho các cơ quan có liên quan, người trực tiếp phát hành quảng cáo để ngừng ngay việc phát hành các thông tin, quảng cáo về mỹ phẩm đó.
Các loại giấy tờ, tài liệu mà khách hàng cần cung cấp để Luật INNOSIGHT xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm
- Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp/ đăng ký kinh doanh hoặc Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam của doanh nghiệp được ủy quyền (bản sao y công chứng)
- Phiếu kiểm nghiệm sản phẩm mỹ phẩm (trong trường hợp khách hàng đã tiến hành Kiểm nghiệm mỹ phẩm trước đó)
- Market quảng cáo của sản phẩm mỹ phẩm (nếu quảng cáo bằng báo giấy, poster,….) hoặc kịch bản thể hiện nội dung quảng cáo (nếu là quảng cáo bằng truyền hình).
- Giấy chứng nhận lưu hành sản phẩm tự do (CFS) (đối với các mỹ phẩm nhập khẩu)
- Văn bản ủy quyền cho chúng tôi làm đại diện hợp lệ ( trong trường hợp khách hàng yêu cầu Luật INNOSIGHT sẽ soạn thảo giúp Quý khách hàng).
- Tài liệu tham khảo, xác thực, chứng minh các thông tin trong nội dung của quảng cáo.
- Mẫu nhãn hiệu của sản phẩm mỹ phẩm
- Phiếu tiếp nhận bản công bố mỹ phẩm
Trên đây là toàn bộ bài phân tích của Luật INNOSIGHT về chủ đề giấy phép quảng cáo mỹ phẩm. Theo quy định của pháp luật hiện nay, việc quảng cáo mỹ phẩm phải tuân thủ quy trình chặt chẽ theo quy định của pháp luật. Sản phẩm mỹ phẩm được quảng cáo phải đảm bảo chất lượng đáp ứng yêu cầu, sau đó doanh nghiệp cần phải thực hiện thủ tục quảng cáo sản phẩm theo đúng quy định. Nếu như khách hàng còn có bất cứ thắc mắc nào về giấy phép quảng cáo, khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi qua đường dây nóng để được trợ giúp