Cung ứng nhân lực hay còn gọi là hoạt động cho thuê lại lao động là hoạt động của một doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh hoạt động cho thuê lại lao động, ký hợp đồng với người lao động nhưng không trực tiếp sử dụng mà sẽ cho doanh nghiệp khác thuê lại. Người lao động vẫn trong quan hệ lao động với người sử dụng lao động nhưng thực hiện các công việc cho doanh nghiệp thuê lại và chịu sự quản lý, điều động của doanh nghiệp đó. Những năm gần đây, pháp luật mới thừa nhận hoạt động cung ứng nhân cho nên quy định của pháp luật điều chỉnh về vấn đề này vẫn còn hạn chế. Và theo quy định của Luật Đầu tư 2020, đây là ngành, nghề kinh doanh có điều kiện.Vậy thủ tục để thành lập công ty cung ứng nhân lực được pháp luật quy định như thế nào? Cần các điều kiện gì để thành lập công ty cung ứng nhân lực? Sau đây hãy cùng Luật INNOSIGHT tìm hiểu về thủ tục mở thủ tục cung ứng nhân lực.

Điều kiện kinh doanh cung ứng nhân lực theo quy định của pháp luật
Kinh doanh dịch vụ cung ứng nhân lực (cung ứng lao động) là một ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Theo quy định tại khoản 2 Điều 54 BLLĐ 2019 thì điều kiện để doanh nghiệp cho thuê lại lao động đó là doanh nghiệp phải thực hiện ký quỹ và được cấp giấy phép hoạt động cho thuê lại lao động.
Theo quy định tại nghị định 145/2020/NĐ-CP thì để được cấp Giấy phép hoạt động cho thuê lại lao động thì
Người đại diện theo pháp luật của công ty cần đáp ứng các điều kiện sau đây:
- Phải là người quản lý doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020;
- Là người không có án tích;
- Người đại diện theo pháp luật có thời gian làm chuyên môn trực tiếp hoặc quản lý việc cho thuê lại lao động hoặc cung ứng lao động từ đủ 03 năm (36 tháng) trở lên trong thời hạn 05 năm liên tiếp trước khi đề nghị cấp giấy phép.
Đối với công ty kinh doanh dịch vụ cung ứng lao động: Công ty đã thực hiện việc ký quỹ 2.000.000 đồng
Quy trình mở công ty cung ứng nhân lực
Công ty cần lưu ý chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ, tài liệu sau:
- Giấy đề nghị mở công ty cung ứng nhân lực theo mẫu quy định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
- Dự thảo Điều lệ công ty cung ứng lao động;
- Danh sách thành viên/ cổ đông công ty (đối với công ty hợp danh, công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên hoặc công ty cổ phần);
- Bản sao chứng thực một trong các giấy tờ chứng thực:
- Giấy tờ chứng thực cá nhân của các thành viên/ cổ đông công ty là cá nhân;
- Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc các giấy tờ tương đương khác của tổ chức và văn bản ủy quyền; giấy tờ chứng thực cá nhân người đại diện phần vốn góp tại công ty nếu thành viên/cổ đông công ty là tổ chức;
- Quyết định góp vốn đối với thành viên hoặc cổ đông là tổ chức;
- Giấy uỷ quyền cho người đại diện làm thủ tục đăng ký doanh nghiệp (nếu có)
Một số điểm cần lưu ý khi nộp hồ sơ mở công ty cung ứng nhân lực
- Công ty cần lưu ý trước khi thực hiện nộp hồ sơ, cần đảm bảo tên của công ty không bị trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên các công ty đã đăng ký trên phạm vi toàn quốc và không vi phạm quy định cấm trong đặt tên doanh nghiệp.
- Về ngành nghề kinh doanh, công ty có thể tham khảo và lựa chọn một số ngành nghề như: Cung ứng lao động tạm thời (7820); Hoạt động của các trung tâm, đại lý tư vấn, giới thiệu và môi giới lao động, việc làm (7810); Cung ứng và quản lý nguồn lao động (7830)… Ngoài ra, quý khách hàng có thể đăng ký thêm những ngành nghề có liên quan đến lĩnh vực mà mình hoạt động để thuận lợi trong quá trình kinh doanh và nhu cầu quy mô công ty về sau này.
Thực hiện thủ tục công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp
Công ty sau khi được cấp đăng ký kinh doanh phải thực hiện thông báo công khai thông tin doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh trong thời hạn tối đa là 30 ngày kể từ ngày được cấp đăng ký kinh doanh. Công ty thực hiện việc nộp phí và gửi Giấy đề nghị công bố thông tin nội dung đăng ký doanh nghiệp tới Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đã làm thủ tục đăng ký.
Khắc con dấu trong công ty và thực hiện các công việc sau thành lập
- Theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020 thì công ty có quyền tự quyết định về hình thức, nội dung và số lượng con dấu của doanh nghiệp.
- Sau khi được thành lập, để công ty có thể sẵn sàng đi vào hoạt động, công ty cần thực hiện các công việc sau đây
- Treo biển hiệu tại trụ sở chính công ty;
- Đăng ký sử dụng chữ ký số
- Mở tài khoản ngân hàng của công ty và thông báo đến Phòng đăng ký kinh doanh
- Thông báo phát hành hóa đơn đến cơ quan thuế
- Kê khai và nộp các loại thuế, lệ phí phát sinh trong quá trình kinh doanh
- Góp vốn đầy đủ và đúng thời hạn trong vòng 90 ngày kể từ ngày được cấp đăng ký kinh doanh
Thủ tục xin cấp giấy phép hoạt động cho thuê lại lao động

Giấy tờ tài liệu mà công ty cần chuẩn bị
- Văn bản đề nghị cấp giấy phép hoạt động cho thuê lại lao động của công ty theo Mẫu số 05/PL III Phụ lục III được ban hành kèm theo Nghị định 145/2020/NĐ-CP
- Văn bản lý lịch tự thuật của người đại diện theo pháp luật của công ty theo Mẫu số 07/PL III Phụ lục III được ban hành kèm theo Nghị định 145/2020/NĐ-CP
- Phiếu lý lịch tư pháp số 1 theo quy định của pháp luật về lý lịch tư pháp của người đại diện theo pháp luật của công ty. Trong trường hợp người đại diện theo pháp luật của công ty là người nước ngoài không thuộc đối tượng được cấp phiếu lý lịch tư pháp số 1 thì có thể thay thế bằng phiếu lý lịch tư pháp tại quốc gia họ mang quốc tịch.
- Văn bản chứng minh thời gian trực tiếp làm công tác chuyên môn hoặc công tác quản lý về cho thuê lại lao động hoặc cung ứng lao động của người đại diện theo pháp luật của công ty theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 21 Nghị định 145/2020/NĐ-CP
- Giấy chứng nhận số tiền đã ký quỹ để thực hiện hoạt động cho thuê lại lao động theo Mẫu số 01 Phụ lục III được ban hành kèm theo Nghị định 145/2020/NĐ-CP
Cơ quan tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính
- Cơ quan tiếp nhận hồ sơ: Sở Lao động Thương binh và Xã hội
- Cơ quan cấp giấy chứng nhận: Chủ tịch ủy ban nhân dân cấp tỉnh
Trình tự thủ tục cấp giấy phép hoạt động cho thuê lại lao động
- Công ty nộp hồ sơ tại Sở Lao động Thương binh và Xã hội nơi công ty đặt trụ sở chính
- Tối đa 20 ngày kể từ khi nhận được hồ sơ hợp lệ, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội có trách nhiệm trình Chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh cấp giấy phép cho công ty
- Tối đa 7 ngày làm việc kể từ khi được hồ sơ trình của Sở Lao động Thương binh Xã hội, Chủ tịch ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm cấp giấy phép cho công ty
Trên đây là toàn bộ bài viết của Luật INNOSIGHT về chủ đề: “Mở công ty cung ứng nhân lực”. Theo quy định của pháp luật, ngành nghề cung ứng nhân lực là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, chính vì vậy các doanh nghiệp mong muốn thực hiện hoạt động kinh doanh ngành, nghề này thì cần đáp ứng các điều kiện nhất định. Nếu như khách hàng có mong muốn sử dụng dịch vụ thành lập công ty hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh nhất với mức giá ưu đãi nhất.
Bạn đang xem bài viết “Thủ tục xin cấp phép mở công ty cung ứng nhân lực” tại mục “Doanh nghiệp” trên website Innosghtlaw.vn